[Giải đáp] – Nên học Marketing hay Thương mại điện tử
Nên học Marketing hay Thương mại điện tử là thắc mắc của rất nhiều học sinh bởi 2 ngành này đang nổi “rần rần” trong những năm gần đây. Mỗi ngành đều có một đặc điểm riêng, do đó, để chọn được ngành phù hợp thì các bạn cần hiểu rõ về các ngành này. Tham khảo bài viết dưới đây của Đại học Quốc tế Bắc Hà để có quyết định chính xác nhất nhé.
Mục lục
Tìm hiểu về ngành Thương mại điện tử và ngành Marketing
Để biết được nên học Marketing hay Thương mại điện tử thì chúng ta đi tìm hiểu chi tiết từng ngành nhé!.
Ngành Thương mại điện tử là gì?
Ngành thương mại Điện tử đang có sự phát triển vượt bậc trong những năm qua. Đặc biệt là thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ thì mua sắm trên sàn Thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy ngành kinh tế. Thương mại điện tử đang cần cạnh tranh với hình thức thương mại truyền thống. Sự phát triển đó đã khiến ngành TMĐT ngày càng được chú trọng. Các bạn trẻ hiện nay cũng lựa chọn ngành này để theo học với mong muốn có công việc với mức lương hấp dẫn. Có thể hiểu đơn giản, thương mại điện tử là thực hiện hoạt động kinh doanh trên internet, bao gồm những hoạt động mua bán hàng hóa hoặc giao dịch, cách thanh toán trên nền tảng internet.
Khi theo học ngành này, các bạn được đào tạo những kiến thức như sau:
- Kiến thức để tổ chức các hoạt động kinh doanh trên mạng internet
- Được học kỹ năng sử dụng các công cụ nhằm tìm kiếm, khai thác các thông tin để mở rộng thị trường kinh doanh.
- Học nghiệp vụ kinh doanh, xúc tiến giao dịch, ký kết hợp đồng kinh doanh, thanh toán, vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa…
- Nắm bắt các kiến thức về mạng máy tính và an ninh mạng
- Học về chữ ký số và những kiến thức liên quan Kiến thức về xây dựng và triển khai các mô hình kinh doanh online, bán hàng online
Ngành Marketing là gì
Marketing là một hình thức có tầm ảnh hưởng rất lớn trong kinh doanh, bao gồm tất cả những hoạt động để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng vẫn đảm bảo tối đa lợi nhuận của doanh nghiệp trong kinh doanh.
Song song với sự phát triển của ngành TMĐT như hiện nay thì Marketing cũng có thêm hai nội dung mới là digital marketing và marketing online. Đây là phương thức marketing thông qua mạng internet và các công cụ truyền thông đa phương tiện để quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Ngành Marketing và thương mại điện tử phù hợp với người như thế nào?
Nếu muốn biết nên học marketing hay thương mại điện tử thì bạn cần nắm được những ngành này phù hợp với đối tượng như thế nào?
Đối với ngành Marketing
Ngành cần những người có tố chất như sau:
- Là người luôn có niềm đam mê, nhiệt huyết trong công việc
- Là người có sự năng động, luôn tràn đầy năng lượng
- Có khả năng giao tiếp với mọi người
- Marketing cần người có trí sáng tạo, có sở thích viết lách hoặc thiết kế
- Luôn cập nhật những thông tin và nhạy bén với xu hướng mới nhất
- Tính cẩn trọng, tỉ mỉ và làm việc theo kế hoạch là điều quan trọng.
Đối với ngành thương mại điện tử
Những người có đặc điểm sau sẽ phù hợp với ngành TMĐT
- Luôn muốn phát triển bản thân và nâng cao giá trị bản thân
- Là người yêu thích công nghệ và thường xuyên sử dụng mạng internet, hiểu biết về CNTT
- Yêu thích công việc kinh doanh và thường xuyên cập nhật biến động thị trường
- Có tính kiên trì, bền bỉ và luôn nhiệt tình trong mọi tình huống.
- Sẵn sàng thay đổi, học tập và tiếp nhận những kiến thức mới mẻ.
Phân tích cơ hội việc làm của ngành Thương mại điện tử và Marketing
Cơ hội việc làm luôn là điều các bạn trẻ quan tâm khi phân vân nên học marketing hay thương mại điện tử.
Cơ hội việc làm ngành Marketing như thế nào?
Theo một số thống kê cho thấy tin tức tuyển dụng các vị trí thuộc chuyên ngành về Marketing lên đến 50%. Con số này có thể phản ánh được cơ hội việc làm cho ngành Marketing đang vô cùng rộng mở.
Tốt nghiệp ngành Marketing các bạn có thể đảm nhiệm một số công việc sau:
- Chuyên viên chăm sóc khách hàng, nghiên cứu thị trường
- Chuyên viên quảng cáo, quan hệ công chúng, phát triển và quản trị thương hiệu tại các công ty, doanh nghiệp
- Chuyên viên nghiên cứu và hoạch định chiến lược marketing…
- Trở thành giảng dạy, nghiên cứu về quản trị kinh doanh, marketing tại trường Đại học, Cao đẳng.
Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử có tốt không?
Thương mại điện tử cũng là ngành hot bởi cơ hội việc làm của ngành thương mại điện tử được cập nhật thường xuyên. Sau khi ra trường. Các bạn có thể là việc ở các vị trí:
- Chuyên viên điều hành hệ thống kinh doanh TMĐT tại các công ty, doanh nghiệp.
- Thăng tiến trở thành Giám đốc thông tin, giám đốc Marketing rất tiềm năng
- Là giảng dạy chuyên ngành TMĐT tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…
- Là một chuyên viên marketing online nhằm quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp
- Vị trí tư vấn viên cho các công ty, doanh nghiệp tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực TMĐT…
Vậy nên học Marketing hay thương mại điện tử?
Như vậy, với những thông tin được chia sẻ ở trên thì các bạn có thể nhận thấy được những đặc điểm riêng của từng ngành. Bạn thấy mình phù hợp với ngành nào thì nên chọn ngành đó để học. Bởi lẽ đây đều là những ngành có tiềm năng việc làm và mức lương cao.
Nếu thích kinh doanh và thử thách bản thân trong lĩnh vực này thì bạn nên chọn ngành TMĐT. Nếu bạn là người ưa sáng tạo và có những ý tưởng hay thì chọn Marketing sẽ mang đến cho bạn nhiều cơ hội khẳng định bản thân.
Hy vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn biết mình nên học marketing hay thương mại điện tử. Đại học Quốc tế Bắc Hà đều đào tạo 2 ngành này với sự đảm bảo chất lượng chuyên môn, cơ sở vật chất và tạo điều kiện để thực hành tối đa. Hãy tham khảo chương trình học của chúng tôi để có cơ hội học tập những ngành hot nhất hiện nay nhé.