So sánh Quản trị Marketing và Quản trị bán hàng - Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà

So sánh Quản trị Marketing và Quản trị bán hàng

Kinh doanh được xem là yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Để kinh doanh hiệu quả người ta áp dụng các phương pháp quản trị thích hợp. Cùng so sánh quản trị Marketing và quản trị bán hàng để hiểu rõ hơn về các phương pháp kinh doanh này nhé.

Tìm hiểu quản trị Marketing là gì?

Các bạn có thể hiểu quản trị marketing chính là quá trình phân tích, lập ra các kế hoạch và thực hiện kiểm tra các hoạt động marketing (tiếp thị). Hoạt động marketing dựa vào các sản phẩm, dịch vụ và các ý tưởng kinh doanh để tạo nên sự thỏa mãn giữa hai bên tham gia, người bán và người mua.

Quản trị marketing cũng có thể hiểu là quản trị về nhu cầu của cả hai bên. Nhu cầu tồn tại theo nhiều dạng khác nhau, thực hiện quản trị để biến các nhu cầu đó thành lợi ích đôi bên.

Quá trình quản trị marketing sẽ bao gồm những bước như:

  • Lập kế hoạch marketing.
  • Tổ chức thực hiện những kế hoạch đã đề ra.
  • Kiểm soát kế hoạch diễn ra theo đúng tiến trình.

Quản trị bán hàng là gì?

Bán hàng cũng thuộc về marketing, là một trong những vấn đề trọng yếu hàng đầu của các doanh nghiệp. Để marketing thành công thì các bạn cần phải bán hàng thành công.

Quản trị bán hàng là quá trình hoạch định ra các kế hoạch, sau đó tổ chức và lãnh đạo các nguồn lực nhân lực để hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Mỗi doanh nghiệp đều đề ra những mục tiêu trước đó với mục đích:

  • Nâng cao mức đáp ứng nhu cầu của nguồn khách hàng.
  • Tăng doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp.
  • Bên cạnh đó là làm tăng thêm khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp đó trên thị trường.
  • Tăng thêm các kinh nghiệm, trình độ bán hàng cho nhân viên.

Quản trị bán hàng sẽ cần thực hiện thành công những bước trên theo đúng quy trình và quy định của doanh nghiệp. Quản trị bán hàng là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu thực hiện quản trị bán hàng thành công thì mới có thể đẩy cao doanh thu.

Quá trình quản trị bán hàng thường gồm những bước chính như:

  • Chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ chất lượng và mọi thứ cần thiết.
  • Xác định nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
  • Tiếp cận khách hàng tiềm năng.
  • Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Đưa ra giải pháp hỗ trợ để khách hàng thực hiện chốt đơn hàng.
  • Chốt đơn hàng, ký hợp đồng và chăm sóc khách hàng sau khi mua bán.

So sánh quản trị Marketing và quản trị bán hàng

Qua tìm hiểu có thể thấy được quản trị Marketing và quản trị bán hàng là các hoạt động trọng yếu của các doanh nghiệp. Để hiểu rõ hơn về các khái niệm này các bạn có thể cùng tham khảo qua các thông tin so sánh như sau.

Giống nhau giữa Quản trị Marketing và Quản trị bán hàng

Hai hình thức đều là thực hiện các quy trình bán sản phẩm, dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng của khách hàng. Thực hiện quản trị marketing hay quản trị bán hàng với mục đích quan trọng nhất là để quá trình kinh doanh diễn ra theo đúng quy trình. Điều này giúp cho các doanh nghiệp quản lý hoạt động kinh doanh dễ dàng hơn nhiều.

Khác nhau giữa Quản trị Marketing và Quản trị bán hàng

Sẽ có một số điểm khác nhau giữa quản trị bán hàng và quản trị marketing, các bạn có thể hiểu rõ hơn qua những thông tin như sau:

  • Quản trị bán hàng thường sẽ tập trung chủ yếu vào nhu cầu của người bán, của chính doanh nghiệp đó. Trong khi đó quản trị marketing sẽ tập trung chủ yếu vào nhu cầu của người mua.
  • Quản trị marketing tập trung chỉ đạo quá trình kinh doanh hướng về tâm trí và nhu cầu của người tiêu dùng. Ngược lại quản trị bán hàng quan tâm nhiều hơn về việc thu hút tâm trí và nhu cầu của người mua hàng đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình.
  • Quản trị bán hàng thì điểm xuất phát ban đầu chính là các nhà máy chế tạo ra sản phẩm. Đối với quản trị marketing thì điểm xuất phát ban đầu là thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp này hướng đến.
  • Đối với quản trị bán hàng thường nhắm đến việc thực hiện các kế hoạch ngắn hạn đem lại kết quả tốt. Trong khi đó thì quản trị marketing thương nhắm đến các kế hoạch dài hạn, đem lại kết quả dài lâu.
  • Cũng như thế, trọng tâm kinh doanh của quản trị bán hàng là sản xuất ra các sản phẩm dựa vào chủ ý kinh doanh của doanh nghiệp. Ngược lại thì đối với quản trị Marketing các doanh nghiệp sẽ tạo ra các sản phẩm, dịch vụ nhằm đáp ứng chính xác nhu cầu, mong muốn của khách hàng.

Qua đó có thể hiểu được phần nào những khác nhau giữa hai khái niệm bán hàng và marketing. Các doanh nghiệp hướng đến mục tiêu kinh doanh khác nhau thì nên tìm hiểu kỹ về phương pháp kinh doanh phù hợp để theo đuổi.

© COPYRIGHT 2020 Trường Đại học Quốc tế Bắc Hà - All rights reserved