Học Quản trị Marketing ra làm gì? Ai nên theo đuổi ngành học này?

Học Quản trị Marketing ra làm gì? Ai nên theo đuổi ngành học này?

5/5 - (22 bình chọn)

Học Quản trị Marketing ra làm gì? Làm ở đâu? Ai nên theo đuổi ngành học này? Trong bài viết này, Đại học Quốc tế Bắc Hà sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết để định hướng rõ hơn nghề nghiệp của mình trong tương lai.

Học Quản trị Marketing ra làm gì
Học Quản trị Marketing ra làm gì

Trong thế giới kinh tế hiện đại, nơi mà sự cạnh tranh trở nên khốc liệt, việc sở hữu những nhân tài xuất sắc trong lĩnh vực Marketing là quyết định chiến lược của mọi doanh nghiệp. Có thể nói quản trị marketing là “bộ não” của một phòng ban marketing, bởi đây sẽ là vị trí xây dựng chiến lược, lập kế hoạch, làm việc với các “big idea”. Vì vậy mà ngành học này đang trở thành một xu hướng của thời đại, thu hút được rất nhiều bạn trẻ trong những năm gần đây. Sinh viên khi ra trường sẽ có khả năng phân tích, hoạch định chiến lược marketing theo mục tiêu thị trường đã lựa chọn. Vậy khi học chuyên ngành quản trị marketing ra trường có thể làm việc ở những vị trí nào?

1. Sức hút của Chuyên ngành Quản trị Marketing

Tại sao bạn nên học Quản trị Marketing? Nếu còn băn khoăn về một ngành học cho mình, hãy để những lý do sau thuyết phục bạn lựa chọn học Quản trị Marketing:

Cơ hội làm việc rộng mở: Ngành Quản trị Marketing không chỉ là một trong những ngành có nhu cầu cao mà còn là lĩnh vực được đánh giá cao trong thị trường hiện nay. Sự đa dạng trong cơ hội việc làm là một động lực mạnh mẽ để bạn theo đuổi đam mê.

Mức lương hấp dẫn: Không chỉ có nhiều cơ hội việc làm mà lương của những người làm trong lĩnh vực này cũng thuộc TOP cao nhất. Theo Báo cáo Lương của VietnamWorks, mức lương trung bình cho những chuyên gia Quản trị Marketing dao động từ 10 đến 20 triệu đồng/tháng.

Phát triển kỹ năng mềm: Học Quản trị Marketing không chỉ mang lại kiến thức chuyên sâu mà còn là cơ hội để phát triển các kỹ năng mềm quan trọng. Giao tiếp, lãnh đạo, tư duy chiến lược, và quản lý thời gian sẽ trở thành những đặc điểm nổi bật trên hành trang của bạn.

Tự do sáng tạo: Lĩnh vực này không chỉ là nơi làm việc, mà còn là nền tảng cho sự tự do và sáng tạo. Quản trị Marketing cho phép bạn tự do thể hiện cá tính và tài năng qua những chiến dịch tiếp thị độc đáo, đánh bại sự đơn điệu và khám phá những ý tưởng mới mẻ.

Xem thêm: Các chuyên ngành Quản trị kinh doanh gồm những chuyên ngành nào?

Sức hút ngành quản trị Marketing
Sức hút ngành quản trị Marketing

2. Học chuyên ngành Quản trị Marketing ra làm gì?

Quản trị Marketing là một công việc có vị trí và vai trò rất quan trọng trong một doanh nghiệp. Người làm quản trị Marketing sẽ phải thực hiện rất nhiều công việc nhằm thúc đẩy doanh số, tạo sức làn tỏa thương hiệu ra bên ngoài thị trường. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản trị Marketing, bạn sẽ có đủ năng lực đảm nhận các vị trí từ chuyên viên cho đến quản lý tại các bộ phận, làm tại các doanh nghiệp lớn nhỏ, công ty truyền thông, cơ quan quảng cáo, và cả trong lĩnh vực tư vấn chiến lược. Dưới đây là một số vị trí công việc phổ biến:

2.1. Chuyên viên Marketing (Marketing Executive)

Vai trò chính của chuyên viên Marketing là hỗ trợ các chiến dịch tiếp thị, phát triển chiến lược quảng cáo và truyền thông thương hiệu. Họ cũng chịu trách nhiệm theo dõi kết quả, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động marketing nhằm đảm bảo hiệu quả tối đa.

2.2. Quản lý Marketing (Marketing Manager)

Vị trí này đòi hỏi kinh nghiệm và khả năng quản lý đội nhóm. Quản lý Marketing chịu trách nhiệm lập kế hoạch chiến lược tổng thể, triển khai các chiến dịch tiếp thị và giám sát toàn bộ hoạt động Marketing của doanh nghiệp.

2.3. Chuyên viên Nghiên cứu Thị trường (Market Research Analyst)

Chuyên viên nghiên cứu thị trường có nhiệm vụ phân tích xu hướng thị trường, hành vi tiêu dùng và đối thủ cạnh tranh, từ đó đưa ra các báo cáo giúp doanh nghiệp phát triển chiến lược sản phẩm phù hợp.

2.4. Chuyên viên PR và Truyền thông (Public Relations Specialist)

Nhiệm vụ chính của chuyên viên PR là quản lý hình ảnh thương hiệu, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với công chúng, báo chí và đối tác. Vai trò này cũng bao gồm xử lý khủng hoảng truyền thông khi cần thiết.

2.5. Chuyên viên Digital Marketing (Digital Marketing Specialist)

Trong thời đại kỹ thuật số, chuyên viên Digital Marketing tập trung vào các hoạt động tiếp thị trực tuyến như quảng cáo qua Google, Facebook, SEO, SEM và quản lý các kênh truyền thông xã hội.

Xem thêm: Mức lương trung bình ngành Quản trị kinh doanh hiện nay như thế nào? 

3. Học chuyên ngành Quản trị Marketing sẽ được làm việc ở đâu?

Học ngành Marketing, ra trường bạn có thể làm việc tại:

  • Doanh nghiệp hoạt động với các loại hình khác nhau như liên doanh, liên kết, TNHH; công ty, tập đoàn đa quốc gia;
  • Các công ty quảng cáo (Advertising agency);
  • Công ty truyền thông (Media agency);
  • Công ty nghiên cứu thị trường (Market research agency);
  • Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo ngành Marketing…

Xem thêm: Danh sách các trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh chất lượng nhất 

4. Học chuyên ngành Quản trị Marketing yêu cầu những kỹ năng gì? Ai nên theo đuổi ngành học này?

Ngoài những kiến thức về Marketing đã được học, để trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực quản trị marketing, bạn sẽ cần phải có một số kỹ năng và phẩm chất sau:

4.1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là rất quan trọng trong lĩnh vực này, bởi vì bạn sẽ phải tương tác với khách hàng và đồng nghiệp hàng ngày.

4.2. Kỹ năng sáng tạo

Việc tạo ra các chiến dịch tiếp thị độc đáo và thu hút khách hàng mới đòi hỏi bạn phải có kỹ năng sáng tạo và tư duy nhạy bén.

4.3. Kỹ năng tổ chức

Lĩnh vực quản trị marketing yêu cầu bạn phải có khả năng quản lý thời gian và tổ chức công việc hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.

4.4. Tính cạnh tranh

Quản trị marketing là một lĩnh vực rất cạnh tranh, do đó bạn cần phải có tính cạnh tranh và khả năng hoạch định chiến lược giúp công ty của mình tồn tại và phát triển trên thị trường.

Quản trị Marketing là một ngành thú vị và bổ ích, phù hợp với tính cách và đặc điểm của nhiều người. Những người thành công trong quản trị Marketing có thể đến từ nhiều nơi khác nhau nhưng họ đều có những điểm chung bao gồm sự năng động, sáng tạo, thích nghi tốt, có khả năng làm việc nhóm, có sự định hướng, sẵn sàng tùy biến trong từng hoàn cảnh. Bên cạnh đó, người quản trị Marketing cần phải liên tục cập nhật xu hướng, thấu hiểu khách hàng, hiểu tâm lý nhân viên để từ đây, họ sẽ dễ dàng trở thành nhà lãnh đạo lúc cần thiết, nhà quản lý khi yêu cầu.

Ai phù hợp học Quản trị Marketing
Ai phù hợp học Quản trị Marketing

Bên cạnh chọn một ngành học phù hợp với bản thân thì lựa chọn một ngôi trường với chất lượng đào tạo tốt là một yếu tố vô cùng quan trọng. Quản trị Marketing là một trong 6 chuyên ngành cực HOT của ngành Quản trị kinh doanh – một trong những ngành “xương sống” tại Đại học Quốc tế Bắc Hà và luôn đứng đầu với số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao nhất. Chương trình đào tạo quản trị kinh doanh được thiết kế và cập nhật để đáp ứng nhu cầu doanh nghiệp. Không chỉ chú trọng đến những kỹ năng chuyên ngành, chương trình học còn bao gồm những kỹ năng mềm vô cùng thiết thực; môi trường học tập năng động, thúc đẩy sự sáng tạo và phát triển cho sinh viên với 12 Câu lạc bộ mang nhiều màu sắc.

Ngoài việc cung cấp kiến thức lý thuyết, nhà trường còn chuẩn bị cho sinh viên bằng những thực tế về kinh doanh thông qua các hoạt động tập thể và cuộc thi; các chương trình thực tế, các buổi workshop, cùng với cơ hội thực tập tại các công ty, doanh nghiệp hàng đầu từ khi còn ngồi tên ghế nhà trường. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng đào tạo mà còn giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thực tiễn và sẵn sàng để tham gia vào thị trường lao động đầy cạnh tranh sau khi tốt nghiệp.

© COPYRIGHT 2023 Trường ĐHQT Bắc Hà - Thiết kế bởi ECS Media